Header Ads


Nằm ở giữa khu vực Đông Nam Á Thái Lan có vị trí khá thuận lợi trong việc tiếp xúc các nền văn hóa Đông – Tây đa dạng vì thế mà nơi đây có sự pha trộn ảnh hưởng từ các dân tộc khác nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của mình. Văn hóa ẩm thực là một trong những nét tự hào của người Thái bởi sự đặc trưng không lẫn vào với các nền ẩm thực khác nhau. Nói đến văn hóa ẩm thực Thái Lan ta luôn nhớ tới sự kết hợp độc đáo giữa các gia vị với nhau đặc biệt là các loại thảo mộc đem đến sự hấp dẫn cho từng món ăn.  Trong âm thực Thái thì ớt được xem là nguyên liệu chính thường xuất hiện trong các món ăn của người Thái cùng với sự kết hợp với các nguyên liệu khác như: nước mắm, tôm khô, lá chanh, rau mùi, húng quế, tỏi, gừng… tạo nên một vị cay rất riêng của Thái. Tuy từng vùng chúng ta sẽ có nhiều món ăn khác nhau nhưng đặc trưng của món Thái là sự kết hợp hài hòa giữa ngọt, chua, mặn và cay đánh thức từng vị giác của bạn.
Tom Yum Goong
Để hiểu rõ nét đặc trưng của ẩm thực Thái bạn nên thưởng thức món canh vừa cay vừa chua Tom Yum Goong. “Tom” trong tiếng Thái có nghĩa là canh, “Yum” là vị đặc trưng của món ăn Thái, “Goong” có nghĩa là tôm nên hiểu đơn giản đây là món “canh tôm vị yum Thái”. Món ăn này không chỉ quyến rũ bởi vị cay mà còn hấp dẫn bởi vị beo béo từ nước cốt dừa và mùi thơm từ lá chanh đã làm nên món ăn được nhiều người ưa thích khi nhắc về ẩm thực Thái. Một tô Tom Yum Goong ngon cuốn hút người dùng bởi màu đỏ au của ớt và tôm tươi được hòa lẫn cùng với màu xanh của ngò được trang trí bên trên tạo nên vị thơm dịu khó cưỡng đến với mỗi thực khách. Hãy thưởng thức Tom Yum Goong để tận hưởng trọn vẹn hương vị chua cay là lạ của nền ẩm thực Thái.
 
Tom Yum Goong chua cay (Nguồn: Google.com.vn)
Cà Ri Thái 
Nếu như các món cà ri Ấn thường được chế biến ở dạng đặc sệt với vị cay nồng thì cà ri Thái lại mang đến sự cảm nhận chua cay ngọt đến “từng giọt” cuối cùng. Nổi tiếng trong cà ri Thái phải kể đến cà ri đỏ và cà ri xanh được nhiều người ưa thích. Món ăn này được nấu chung với các loại rau như măng tre, cà tím, lá xanh, ớt xanh, hành tỏi, riềng, thịt bò, gà, hải sản… Nếu muốn thử thách khả năng chịu cay của mình bạn có thể thưởng thức món cà ri đỏ với lượng ớt cay muốn “phun ra lửa”. Món này thường được nấu với ức gà phi lê kết hợp với nước cà ri đỏ kem và sốt đậu phộng ăn kèm với cơm trắng thì thật là tuyệt. Nếu yêu thích cà ri nhưng không ăn được cay bạn có thể chọn riêng cho mình món cà ri xanh với thành phần các loại thịt bò, thịt heo, gà, cá viên được nấu cùng nước cốt dừa kết hợp thêm một số loại rau húng quế, rau mùi… tạo nên hương vị đặc trưng.
Cà Ri Thái đặc sệt cay nồng (Nguồn: Google.com.vn)
Som Tam – Gỏi Đu Đủ Cay
Nếu đến Thái Lan bạn sẽ dễ dàng tìm thấy món ăn bình dân này trên các con đường phố. Thưởng thức món này bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ mặn, ngọt, chua và đặc biệt là rất cay đem lại đầy đủ cung bậc của vị giác. Cũng giống với món gỏi đu đủ của Việt Nam món Som Tam mang đến cho thực khách cái cảm giác sực sực giòn giòn của đu đủ, vị chua thấm đều của chanh, vị cay của ớt, vị mặn nồng nàn của mắm lẫn tôm khô kết hợp với vị ngọt của đường thốt nốt đem đến sự hòa quyện khi ăn.
Gỏi đu đủ cay (Nguồn: Google.com.vn)
Neua Pad Prik - Bò Xào Kiểu Thái
Nằm trong danh sách những món ăn cay nhất thế giới Neua Pad Prik sẽ mang đến bạn cảm giác “cay đến xé họng” với các loại ớt xuất xứ riêng từ Thái và Indonexia. Chỉ với một số nguyên liệu chủ yếu như: thịt bò, hành lá, húng quế, tỏi… nhưng món ăn này luôn là sự lựa chọn cho những ai muốn thử thách độ can đảm của chính mình về độ cay.
Bò xào kiểu Thái (Nguồn: Google.com.vn)
Lẩu Thái
Từ lâu món ăn này đã trở nên quen thuộc và hấp dẫn người Việt bởi vị chua, ngọt và cay của nước dùng đậm đà này. Ở mỗi vùng sẽ có những biến tấu khác nhau trong từng nguyên liệu nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của mình với sự đậm đà của nước dùng. Đó là vị cay của ớt tươi, vị thơm của lá chanh, gừng tươi thêm một chút ngọt từ thơm là bạn có thể tận hưởng độ “phê” của món lẩu Thái thơm ngon này. Vào những ngày lành lạnh ngồi bên nồi lẩu Thái tận hưởng nhiều cảm giác nóng nóng, cay cay nhưng cũng ngọt ngọt bên bạn bè thì thật tuyệt.
Lẩu Thái chua cay (Nguồn: Google.com.vn)
Còn chờ gì nữa mà bạn không thử thưởng thức món ăn từ đất nước Chùa Vàng này để thay đổi khẩu vị của bạn để cảm nhận sự độc đáo và tinh tế trong từng món ăn đặc biệt này.
Tổng hợp các nhà hàng Thái ngon trên Foody:
TP.HCM
Nhà hàng Lạc thái 1: http://www.foody.vn/ho-chi-minh/lac-thai-1
Hà Nội
Thùy Nhung - Foody.vn
Được tạo bởi Blogger.